วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Filled Under: , ,

Introduction

Share

 
 


อิสลามสยาม


 

เรื่องราวประวัติศาสตร์ชนชาติสยามกับมุสลิม อันเป็นวัฒนธรรมอิสลามกับการดำเนินชีวิตของกลุ่มชนมุสลิมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มีความน่าสนใจและยังไม่เคยถูกนำมาเปิดเผยแก่สังคนให้เกิดความชัดเจนมาเป็นเวลาช้านาน

เราขอนำหลักการอิสลามที่เป็นต้นแบบของวัฒนธรรมอิสลามมาศึกษาเพื่อให้พี่น้องชาวไทยและต่างชาติทั้งมุสลิมและมิใช่มุสลิมที่สนใจศาสนาอิสลามมีโอกาสรับรู้และเรียนรู้ซึ่งกันและกันในสิ่งที่ถูกต้อง โดยสรุปเป็นหัวข้อที่มุสลิมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต รวมถึงการศึกษาค้นคว้าประวัติความเป็นมาและภูมิหลังของมุสลิมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากการรวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น พระราชพงศาวดาร แผนที่โบราณคดี เรื่องเล่าในท้องถิ่น และคำจารึกที่เป็นภาษาโบราณ จดหมายเหตุชาวต่างชาติในสมัยกรุงศรีอยุธยา โบราณสถานของมุสลิมที่ปรากฏอยู่ และการศึกษาจากศิลปะ สถาปัตยกรรม ในทุกมิติรายละเอียด

เปรียบเทียบกับยุคสมัยของอาณาจักรต่าง ในดินแดนสุวรรณภูมิเดิม ตลอดจนประวัติศาสตร์ของชาวต่างชาติที่เป็นมุสลิมที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยานับแต่อดีตย้อนไปถึงก่อนแผ่นดินสยาม  จนถึงปัจจุบัน เพื่อหาข้อสรุปถึงรากเหง้า ความเชื่อมโยงของมุสลิมซึ่งปัจจุบันกระจายอยู่บริเวณที่เป็นชุมชนดั้งเดิมตั้งแต่ยุคทวาราวดี อโยธยา กรุงศรีอยุธยา จนถึงปัจจุบัน ตลอดจนศึกษาสถาบันองค์กรของมุสลิมที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมของมุสลิมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีขั้นตอนในการศึกษาแนววิจัยโครงการเพื่อเป็นข้อมูลแก่ท่านที่สนใจต่อไป./

 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น